สระมรกต กระบี่ ในสมัยโบราณมีเรื่องเล่าที่เป็นความเชื่อเล่าต่อกันมาว่า “สระน้ำผุด” ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของสระมรกต เป็นสถานที่ที่เหล่ากินรีใช้ลงเล่น ซึ่งเมื่อจินตนาการตามความเชื่อด้วยความสวยอย่าน่าอัศจรรย์ สระมรกตที่อยู่ท่ามกลางป่าธรรมชาติที่สวยงาม ก็ทำให้นึกถึงหนังเรื่อง “อวตาร” ขึ้นมาทันทีเลยทีเดียว

แต่จริง ๆ แล้ว สระมรกต เกิดจากน้ำที่อยู่ใต้ดินพุ่งขึ้นผ่านรอยแตกของพื้นดินที่เรียกกันว่าตานำ จนกลายเป็นสระ โดยตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติ เขาพนมเบญจา ตำบลคลองท่อมเหนือ อำเภอคลองท่อม จ.กระบี่ ซึ่งสระมรกตมีสภาพแวดล้อมเป็นป่าดิบชื้น และดงเฟิร์น ทำให้กลายเป็นแหล่งหากินของสัตว์หลายชนิดเช่น เลียงผา สมเสร็จ เสือโคร่ง เสือลายเมฆ ซึ่งหากใครชมดูนกหายากที่บริเวณ สระมรกต ก็สามารถหาดูได้หลายชนิดเช่น นกแต้วแร้วท้องดำ นกกระเต็นสร้อยคำสีน้ำตาล นกเงือกดำ เป็นต้น

สระมรกต กระบี่ ความงามราวกับอยู่ในเทพนิยาย

สระมรกต และสระน้ำผุด มีสีเขียวใสอมฟ้าสวยงามราวกับมรกต และเปลี่ยนสีได้ตามสภาพแวดล้อม และ สภาพอากาศ โดยอุณหภูมิของน้ำจะอยู่ที่ประมาณ 30-50 องศาเซลเซียส ที่มีอุณหภูมิค่อนข้างสูงเช่นนี้ ก็เป็นเพราะว่า สระมรกต เกิดขึ้นมาจากธารน้ำอุ่น ในป่าราบต่ำ กลายเป็นน้ำพุร้อน 3 สระก็คือ สระแก้ว สระมรกต และ สระน้ำผุด อีกทั้งยังเป็นน้ำแร่ ที่เกิดจากการทับถมของแร่ธาตุต่าง ๆ จำนวนมากมาอย่างยาวนาน สระมรกตมีศูนย์กลางประมาณ 15-20 เมตร ความลึกอยู่ที่ 4-5 เมตร ลักษณะพื้นบ่อเป็นโคลนดูด ดังนั้นจึงไม่ควรลงไปในสระมรกตเป็นอย่างยิ่ง

ส่วนใครชื่นชอบการเดินศึกษาธรรมชาติก็มีเส้นทางเดินยาวประมาณ 2.7 กม. ตามเส้นทางจะทำให้ได้รับความรู้จากป้ายที่ติดไว้เป็นระยะ เรียกว่านอจากจะได้บรรยากาศธรรมชาติที่สวยงามแล้ว ยังได้ความรู้กลับบ้านอีกด้วย โดยเส้นทางนี้จะเริ่มต้นก่อนถึงสระมรกต ในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม ประมาณ 800 เมตร ซึ่งนอกจากจะได้เรียนรู้ และรับความสวยงามของธรรมชาติ ต้นไม้นานาชนิด และสระมรกตแล้ว หากไปต่ออีกประมาณ 300 เมตร ก็จะถึง “บ่อผุดน้ำ” ที่เป็นจุดเริ่มต้นของ สระมรกต ซึ่งบ่อน้ำผุดแห่งนี้ยังเป็นบ่อน้ำแร่ ผุดน้ำออกมาเป็นระยะ ๆ หากใครได้ไปเที่ยวลองปรบมือดู จะพบว่าน้ำจะผุดขึ้นมาตามจังหวะของเสียงปรบมือ แค่ควรทำภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่เท่านั้น หากทำพร้อมกันเป็นจำนวนมาก หรือทำบ่อยเกินไปอาจจะส่งผลเสียต่อวัฏจักร ของธรรมชาติได้ โดยทุกเส้นทางการเดินนั้นจะมาบรรจบกันที่สระมรกต

หากจะให้แนะนำตอนเข้าไปที่สระมรกต ให้ใช้เส้นทางปกติจากลานจอดรถก็ราว ๆ 800 เมตร ขากลับก็เดินตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ในลักษณะเดินวนรอบ ก็จะสามารถเที่ยวชมสระมรกตได้อย่างครบถ้วน

สำหรับผู้ที่ไปเที่ยวสระมรกต สิ่งที่ควรเตรียมไป และไม่ควรลืมโดยเด็ดขาด ก็คือชุดสำหรับลงไปแช่ในน้ำอุ่น ยิ่งบริเวณของน้ำตกร้อนที่มีพื้นที่เป็นแอ่ง เมื่อลงไปแช่ช่วยทำให้รู้สึกสบาย ผ่อนคลายได้เป็นอย่างดีเลย แต่หากไม่ต้องการความวุ่นวายควรเลือกไปในช่วงวันธรรมดา หรือไม่ใช่วันหยุดยาวเพื่อหลีกเลี่ยงความแออัดจากนักท่องเที่ยวจำนวนมากนั่นเอง

การเดินทางไปสระมรกต กระบี่

การเดินทางไปสระมรกตนั้น แนะนำว่าให้ใช้รถส่วนตัว หากใครไม่ได้นำรถไปเองก็ให้รถเช่าจะสะดวกที่สุด จากตัวเมืองกระบี่ ไปถึงสระมรกต ระยะทางประมาณ 45 กม. ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 1 ชั่วโมง เริ่มต้นขับไปตามถนนเพชรเกษม (กระบี่-ตรัง) จนไปถึงถนนสุขาภิบาล 2 จึงเลี้ยวเข้าไป ให้สังเกตดูป้ายบอกทางที่ ที่ว่าการอำเภอคลองท่อม แล้วไปตามป้ายบอกอีกประมาณ 15 กม. บนทางหลวงหมายเลข 4038 หลังจากนั้นให้เลี้ยวขวาไปตามถนนรพช ก็จะเห็นป้ายบอกทางไปสระมรกต กับน้ำตกร้อน ซึ่งหากใครไม่ชัวร์กลัวหลง แนะนำว่าเปิด GPS จะดีกว่า

สระมรกตเปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 น. ไปจนถึง 17.00 น.